Nở rộ xu hướng livestream bất động sản

Phạm Ánh Thúy
Trong bối cảnh dịch bệnh leo thang, nhiều chủ đầu tư và sàn môi giới bất động sản đã chọn hình thức livestream để duy trì hoạt động và thúc đẩy doanh thu.

Cái khó ló cái khôn

Bén duyên trong lĩnh vực bất động sản, Top 6 Én vàng Quang Quý được nhiều chủ đầu tư, sàn môi giới săn đón làm MC cho các sự kiện giới thiệu, mở bán bất động sản quy mô lớn. Có lần trong một sự kiện, anh đã thành công thuyết phục khách hàng xuống tiền mua căn nhà trị giá 5 tỷ đồng, dù người này trước đó đã có ý định thoái lui.

Khi đại dịch bùng phát lần 4, các hoạt động tập trung đông người dần hạn chế rồi dừng hẵn. Thay vì tổ chức những sự kiện kick-off hoặc ra mắt dự án hoành tráng, các doanh nghiệp bất động sản bắt đầu tìm cách xoay trở. Từ tháng 5, Quang Quý nhận thêm công việc mới - “MC sa bàn”, tức là đứng thuyết trình xung quanh sa bàn cho các phim giới thiệu dự án. Bước sang tháng 6, khi việc đi lại càng khó khăn hơn, anh được mời làm MC livestream bất động sản.

Căn phòng khách của nam MC được chuyển đổi công năng thành studio nhỏ, cũng có phông nền, máy quay, hệ thống đèn, thiết bị thu âm... Sau khi điều chỉnh âm thanh, ánh sáng và hình ảnh, anh bắt đầu điều phối chương trình cùng những vị khách là đại diện chủ đầu tư, sàn phân phối... cũng đang online tại nhà họ. Trong suốt chương trình, khách hàng có thể đặt câu hỏi hoặc đưa ra những ý kiến về dự án ở phần bình luận bên dưới.

mc-quang-quy-1627344458.jpg
MC Quang Quý trong một lần livestream bất động sản. Ảnh: NVCC

Chỉ trong 2 tháng qua, chàng MC 9x này đã thực hiện 6 chương trình livestream bất động sản như vậy, cho nhiều doanh nghiệp khác nhau. Chương trình gần nhất anh làm thu hút hơn 85.000 lượt xem trên fanpage của chủ đầu tư và trung bình có hơn 20 - 30 giao dịch được chốt ngay sau đó. Theo anhh, đây không phải là một con số quá lớn nhưng cũng là một tín hiệu tốt khi vừa chuyển đổi sang loại hình mới để thích ứng với tình hình chung của dịch bệnh. Một số sàn môi giới khác cũng liên hệ với anh, đặt vấn đề thực hiện những sự kiện tương tự.

“Làm công việc này, mình nhìn thấy có rất nhiều nhà đầu tư muốn tranh thủ tình hình khó khăn hiện nay để bắt đáy, đón đầu cơ hội khi thị trường phục hồi. Các sự kiện livestream như thế này, tuy hiệu quả không thể so sánh được với chương trình offline, nhưng mà cũng góp phần thúc đẩy doanh thu và thêm công cụ cho các sale đi bán hàng. Ngay cả khi chưa có giao dịch ngay, thì nó cũng là cách ‘thắp lửa’ trong khách, để họ nhớ đến mình khi có nhu cầu mua bất động sản sau dịch”, Quang Quý chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Leo) - CEO Công ty Nova E&M, thời gian vừa qua, đơn vị này cũng nhận được rất nhiều yêu cầu tổ chức các chương trình sự kiện online, livestream từ khách hàng. Gần đây nhất, Nova E&M vừa tổ chức sự kiện livestream ra mắt phân khu Sun Harbor 1, thuộc dự án Aqua City của Novaland. Sự kiện rất thành công, thu hút lượng lớn khách hàng và môi giới tham gia. Số lượng khách quan tâm đến dự án cũng tăng vọt sau đó.

“Thay vì tổ chức một sự kiện kêu gọi mọi người cùng tới rồi đưa khách hàng đi đến dự án để thấy tận mắt vùng đất và sản phẩm mà họ sẽ có trong tương lai, livestream là một trong những hình thức mới mẻ tiên phong, quan trọng; đồng thời cũng là hình thức cứu vãn tình hình do dịch bệnh gây ra”, ông Tùng cho biết.

phan-khu-barbor-1627344970.jpg
Phối cảnh phân khu Sun Harbor 1, thuộc dự án Aqua City. Nguồn: Novaland

Lo ngại về tính hiệu quả

Bên cạnh những câu chuyện thành công, vẫn có không ít những băn khoăn về tính hiệu quả từ hoạt động livestream mang lại. Theo khảo sát của Toancanhbatdongsan.com.vn, phần đông khách hàng vẫn có tâm lý không tin tưởng với các hoạt động giới thiệu bất động sản online. Trao đổi trên các diễn đàn, dễ dàng bắt gặp các bình luận kiểu “Đi năm lần bảy lượt coi tận dự án còn mua lầm lên lầm xuống ở đó nói online”; “Giáp mặt 3 bên ký tá hợp đồng giấy trắng mực đen mà còn cãi cối cái chày huống chi onilne nói sướng miệng, lời nói gió bay luôn” hay “Đi mòn bánh xe còn chưa ăn ai, chứ ở đó mà ngồi mua qua livestream”…

Do đó, bên cạnh nhiều sàn môi giới lớn đã hoặc đang xúc tiến các chương trình livestream bất động sản thì đa phần các đơn vị nhỏ vẫn dè dặt, đứng ngoài quan sát. Lãnh đạo một sàn môi giới tại quận 7 chia sẻ, toàn bộ nhân sự công ty đã được cho làm việc tại nhà từ cuối tháng 5. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa có ý định tổ chức các sự kiện livestream, do lo ngại “ném tiền qua cửa sổ” trong bối cảnh doanh thu gần như không có. Trước đó, một đơn vị phân phối khác cũng lên kế hoạch tổ chức livestream dạng talkshow để hỗ trợ sale chốt cọc cho một dự án đất nền tại Đồng Nai. Nhưng kế hoạch sau đó bị gác lại, do băn khoăn về tính hiệu quả.

toan-canh-khu-nam-1627345194.jpg
Thị trường bất động sản phía Nam Sài Gòn.

Đại diện truyền thông của một doanh nghiệp bất động lớn tại khu Nam chia sẻ, lý do các doanh nghiệp còn dè dặt là do chi phí tổ chức livestream bất động sản không hề rẻ. Những sự kiện livestream đơn giản, chỉ có "người trong nhà" ngồi nói với nhau - tức môi giới hoặc MC ngồi giới thiệu thông tin dự án thường không thu hút được khách hàng tham dự. Một sự kiện muốn tạo được hiệu ứng lan tỏa cần mang đến những giá trị cho người xem. Đó có thể là giá trị về giải trí khi kết hợp các yếu tố ca nhạc, nghệ thuật. Đó cũng có thể giá trị về thông tin, khi tổ chức được những buổi livestream talkshow với sự tham dự của các chuyên gia, đơn vị nghiên cứu thị trường lớn.

"Khác với sự kiện trực tiếp, hàng nghìn khách hàng có thể hòa chung không khí mà chúng ta tạo ra. Trong khi xem livestream, khách hàng có thể vẫn tiếp tục công việc tại nhà của họ. Việc tạo ra những yếu tố đủ hấp dẫn để lôi cuốn họ không phải là điều dễ dàng", vị này cho hay.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM, hiện nay các doanh nghiệp đều cố gắng đẩy mạnh tập trung làm việc online để chống chọi với dịch bệnh, để có thể tiếp tục phát triển ngay sau đó. Ngay trong điều kiện bình thường, những đơn vị biết cách phối hợp giữa hình thức kinh doanh online và offline cũng sẽ có hiệu quả tốt hơn chỉ chú trọng vào offline.

“Livestream bất động sản là một cách làm tốt, bên cạnh hiệu quả kinh doanh còn giúp củng cố nhân viên, khách hàng và các đối tác. Trong thời điểm dịch bệnh hiện tại và tương lai sắp tới, mọi người sẽ càng quen với việc kinh doanh online. Doanh nghiệp nào đi đầu trong việc thúc đẩy online, chuyển đổi số sớm và thông minh nhất sẽ gặt hái nhiều thành công nhất”, ông Bảo nhận định.

Việc chuyển đổi sang phương thức online có thật sự mang lại hiệu quả như kỳ vọng? Làm cách nào để tăng hiệu quả của chương trình livestream bất động sản? Và xu hướng này có phát triển lâu dài, ngay cả khi đại dịch đã được kiểm soát?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chương trình Toàn cảnh talkshow với chủ đề: “Livestream bất động sản: Giáp pháp hay trào lưu?”. Talkshow với sự tham gia của 2 khách mời là những chuyên gia uy tín, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông bất động sản:

- Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng giám đốc Công ty Nova Entertainment & Media (Nova E&M)

- Bà Phạm Minh Nguyệt - CMO nền tảng bất động sản Propzy

Chương trình sẽ được công chiếu vào lúc 20h ngày 28/7, trên Toancanhbatdongsan.com.vn, Fanpage Toàn cảnh bất động sản và kênh youtube Toàn cảnh bất động sản. Kính mời quý vị theo dõi và đặt câu hỏi cho các chuyên gia của chương trình.

Thanh Tâm