Tranh luận: Bảo hiểm xe máy là hợp đồng dân sự, có nên làm khó người dân?

N Phong
Nhà nước nên bỏ việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy"; "Nếu bảo hiểm xe máy không bắt buộc, tôi nghĩ chẳng ai mua đâu"; Bỏ bắt buộc, lúc đó các công ty bảo hiểm sẽ cải tiến thủ tục đền bù để kích thích người dân tham gia bảo hiểm...".
Tranh luận: Bảo hiểm xe máy là hợp đồng dân sự, có nên làm khó người dân? - Ảnh 1.

Như Tuổi Trẻ thông tin, liên quan đến bài viết Đòi bồi thường bảo hiểm xe máy: ai qua cầu mới hay của tác giả Trịnh Hoàng Huy, những ngày vừa qua chủ đề này tiếp tục nhận được rất nhiều bình luận của bạn đọc cũng như đề xuất giải pháp cải tiến.

"Đây là lý do chính đa số người dân không mặn mà với các loại bảo hiểm nói chung. Thu tiền thì nhanh chóng tích cực nhưng chi ra thì đủ loại yêu cầu rườm rà gây khó cho khách hàng... Nếu Nhà nước không bắt buộc thì chẳng ai mua bảo hiểm xe máy cả".

Ý kiến bạn đọc Đăng Vinh

Theo đó, cùng quan điểm với tác giả mua bảo hiểm thì dễ, đến lúc đòi bồi thường rất nhiều thủ tục, rất nhiều bạn đọc có chung nhận định: Bảo hiểm xe máy mua chỉ để... khỏi bị phạt!

Đòi bồi thường bảo hiểm xe máy: ai qua cầu mới hay

Nỗi lòng của thanh niên đi đòi bảo hiểm xe máy

Bảo hiểm xe máy: Giảm thủ tục, tăng bồi thường

"20 năm đi xe máy, duy nhất 2 năm đầu tôi mua bảo hiểm. Sau sự cố tai nạn, gọi bên bảo hiểm và cũng được trả lời như bài viết này nên tự thấy mình bị thua trong vụ mua bảo hiểm này" - bạn đọc Thai Vu viết.

Từ thực tế, bạn đọc Nguyễn Tấn bổ sung: "Ba đời nhà tôi đều mua bảo hiểm xe máy nhưng chưa lần nào nhận được tiền bảo hiểm mặc dù cũng mấy lần bị tai nạn (chỉ bị nhẹ thôi, lần nặng nhất là hư chấn ba phải đi ép lại)".

Cuối cùng, bạn đọc này kết luận: "Tôi cùng ý kiến với tác giả là bảo hiểm chỉ có tác dụng là không bị phạt".

Cũng từng bị tai nạn giao thông và lẽ ra phải được bồi thường, nhưng chính vì thủ tục nhiêu khê, nên đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", bạn đọc Kim Dũng viết: "Tôi cũng đã bị tai nạn do xe khác đụng phải. Khi mình đứng lên được thì xe kia nó chạy mất rồi. Những người xung quanh chỉ đứng nhìn thôi. Sau khi báo cho bảo hiểm thì họ tư vấn đúng như bạn nói. Đành bỏ. Tự sửa xe và chữa trị vết thương".

"Mua bảo hiểm thì dễ dàng đơn giản. Nhưng đến khi gặp chuyện thì thủ tục rườm rà rắc rối nhiêu khê. Người tham gia bảo hiểm phải mất rất nhiều thời gian đi lại làm thủ tục mà chưa chắc được bồi thường. Mà khi được bồi thường thì giá trị bồi thường không là bao so với thời gian bỏ ra đi làm thủ tục. Vậy nên chăng Nhà nước bỏ việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy?" - bạn đọc Trung Le bổ sung.

Cũng theo nhiều bạn đọc, có một nghịch lý khó hiểu là với mua bán bảo hiểm, đây là hợp đồng dân sự, do đó khi bên mua đòi bồi thường thì bảo hiểm phải có trách nhiệm điều tra, đền bù, còn đằng này sao lại giao cho công an?

Về ý này, bạn đọc Cuong viết: "Tại sao bảo hiểm khi tai nạn phải có xác nhận của công an? Nếu bên bán bảo hiểm thấy không đủ năng lực điều tra thì thôi không bán bảo hiểm nữa, hoặc đề nghị tăng tiền mua bảo hiểm, chứ công an đâu phải là người của bảo hiểm".

Cùng chia sẻ với lực lượng chức năng, đồng thời đòi hỏi các công ty bán bảo hiểm phải có trách nhiệm với khách hàng của mình, bạn đọc Tấn Đạt Nguyễn viết: "Bao năm qua công ty bảo hiểm đã thu bao nhiêu tiền, do đó đâu phải việc gì cũng kêu công an. Nhân viên bảo hiểm đâu sao không đến xác minh rồi bồi thường? Đã đến lúc bảo hiểm phải cải cách đi, phải có trách nhiệm với khoản thu của mình chứ".

Về giải pháp cải tiến, bạn đọc Anh Tran Dinh đề xuất: "Bỏ bắt buộc, lúc đó các công ty bảo hiểm sẽ cải tiến thủ tục đền bù để kích thích người dân tham gia bảo hiểm".

Góp thêm một góc nhìn, bạn đọc Trần Văn Ngọc bổ sung: "Hiện nay xe máy rất nhiều, theo tôi thì việc bảo hiểm xe máy giao cho một công ty nào đó có thẩm quyền và quyết định. Khi rủi ro giao thông xảy ra, họ xác minh và đền bù luôn. Làm được điều này cũng góp phần không nhỏ đến ý thức của người tham gia giao thông".